HomeNano Association Newsมอบ “นาโนคิว” รับรองสินค้านาโนรายแรกแก่ผู้ผลิตสารเคลือบรถพยาบาล

มอบ “นาโนคิว” รับรองสินค้านาโนรายแรกแก่ผู้ผลิตสารเคลือบรถพยาบาล

สมาคมนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย – สมาคมนาโนเทคโนโลยีมอบ “นาโนคิว” ฉลากรับรองผลิตภัณฑ์นาโนแก่ผู้ผลิตสารเคลือบรถพยาบาล นับเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ได้รับเครื่องหมายรับรอง ขณะเดียวกัน ไทยก็เป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่มีฉลากรับรองผลิตภัณฑ์นาโน ชี้ระยะแรกยังไม่กำหนดเป็นข้อบังคับ 

สมาคมนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย มอบเครื่องหมายรับรองตราสัญลักษณ์ฉลากนาโน (NanoQ) แก่ บริษัท สุพรีมโปรดักศ์ จำกัด โดยเป็นผู้ผลิตสินค้านาโนรายแรกของประเทศไทยที่ได้รับเครื่องหมายรับรองตราสัญลักษณ์ฉลากนาโน แก่ผลิตภัณฑ์สูตรสารเคลือบรถพยาบาล ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิว 

นายพอ บุญรัตพันธุ์ ประธานกรรมการโครงการฉลากนาโน กล่าวว่า การมอบฉลากนาโนแก่ผลิตภัณฑ์นั้นเพื่อเป็นการรับรองว่า ผลิตภัณฑ์มีการใช้วัสดุนาโนเป็นส่วนประกอบ หรือใช้นาโนเทคโนโลยีในกระบวนการผลิต ซึ่งทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณสมบัติที่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยสามารถระบุคุณสมบัติที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างชัดเจน 

“การได้รับฉลากรับรองนี้ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการของไทย ก่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) จะมาถึง ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศแรกในแถบอาเซียน และเป็นประเทศที่สามของโลกที่มีฉลากนาโนรับรองให้กับผลิตภัณฑ์” นายพอ กล่าว

สมาคมนาโนเทคโนโลยี ระบุว่า กระบวนการพิจารณาให้การรับรองฉลากนาโนแก่ผลิตภัณฑ์นั้น ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทดสอบในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการตรวจวิเคราะห์และศึกษาคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้น เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานผลิตภัณฑ์นาโนให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้จากผู้บริโภค

ผลิตภัณฑ์ที่สามารถขอรับการรับรองฉลากนาโนได้นั้นมี 4 กลุ่ม คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์สิ่งทอ ที่รวมถึงเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิว กลุ่มผลิตภัณฑ์เซรามิก และ กลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์พลาสติก สำหรับใช้ในครัวเรือน ซึ่งผู้ผลิตที่สนใจขอรับการรับรองฉลากนาโนก็สามารถติดต่อ หรือส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์พร้อมรายละเอียดไปที่สมาคม

การรับรองฉลากนาโนนี้จะมีอายุการรับรอง 2 ปี ซึ่งผู้ผลิตสามารถขอต่ออายุการใช้ฉลากนาโนได้ ฉลากนาโนจะช่วยกำหนดมาตรฐานให้กับผลิตภัณฑ์ และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงข้อมูลและคุณสมบัติพิเศษของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ได้

ด้าน ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล นายกสมาคมนาโนเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นาโนเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนเรา มีผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่นำนาโนเทคโนโลยีไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็มีการทุ่มงบประมาณ ในการศึกษาวิจัย พัฒนาวัสดุนาโน หรือกระบวนการทางนาโนเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถนำไปเพิ่มมูลค่า หรือสร้างประโยชน์แก่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตได้ 

“สมาคมตระหนักถึงความสำคัญของการสร้าง หรือกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์นาโน ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงได้จัดทำโครงการฉลากนาโนขึ้น เพื่อให้การรับรองแก่ผลิตภัณฑ์นาโนที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดและเงื่อนไข สร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์นาโนต่อผู้บริโภค ป้องกันการแอบอ้าง หรือการโฆษณาเกินจริง” ศ.นพ.สิริฤกษ์ ระบุ และบอกว่า ในระยะแรกนี้ยังไม่ได้กำหนดในข้อบังคับ แต่ผู้ผลิตที่สมัครใจสามารถขอรับฉลากได้

- Advertisment -spot_img

Most Popular

Recent Comments